Dàomù bǐjì FanFiction [ เฮยเสียจื่อ x เซี่ยจื่อหยาง ] ‘วันเกิด’

เพิ่งนำฟิคจาก https://twishort.com/Mw6jc มาลงค่ะ

_____

Dàomù bǐjì FanFiction

Hēi xiā zi x Xiè ziyáng (เฮยหย่าง)

‘วันเกิด’

……….

“คุณเซี่ยเกิดวันที่เท่าไหร่เหรอครับ”

จู่ๆเฮยเสียจื่อก็ถามผมออกมาอย่างนั้น ผมย้อนนึกอยู่ครู่หนึ่งก่อนจะส่ายหน้าไปมา

“ไม่ไหว จ จำไม่ได้เลย… ว่า ว่าแต่วันเกิดของนายล่ะ” ผมถามกลับไปบ้าง ก็ไม่เข้าใจหรอกว่าอยู่ๆมาถามผมทำไม แต่ผมอยากรู้อีกคำตอบมากกว่าจึงถามคำถามล่าสุดออกไปแทน

“วันเกิดของผม?” เฮยเสียจื่อทวนคำถาม ก่อนจะหัวเราะอย่างไม่คิดอะไร “ผมคิดมาตลอดว่ามันไม่ใช่เรื่องสำคัญก็เลยไม่จำน่ะ”

“ง งั้นเรอะ… พิลึกดีเนอะที่พวกเราตอนนี้ไม่มีใครรู้วันเกิดของตัวเองเลย ว่าแต่จู่ๆนายถามฉันทำไม ทีวันเกิดของตัวเองนายยังไม่เห็นจะสนใจ”

“ผมไม่สนใจเรื่องของตัวเองก็จริง แต่ผมสนใจคุณ แล้วก็ทุกอย่างเกี่ยวกับคุณนี่นา” เฮยเสียจื่อรินเหล้าใส่แก้วแล้วยกขึ้นจิบ ใบหน้าของผมร้อนผ่าวขึ้นกะทันหัน จึงทำทีนั่งดื่มต่อไปเงียบๆไม่กล้าเอ่ยอะไรออกมา ไม่เข้าใจเลย กลายเป็นคนที่กลัวการถูกแซวมากขนาดนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่กันนะ…

“แต่ว่าถ้าคุณลืมไปแล้วก็ไม่เป็นไรครับ ถือว่าเจ๊ากันไป เพราะกลับกันถ้าคุณถามผมอย่างนั้นผมก็ไม่มีคำตอบให้คุณเหมือนกัน” นายแว่นกันแดดถอนหายใจ หยิบขนมเคี้ยวเล่นเข้าปาก ผมเองก็เสียดายเหมือนกันที่อดรู้วันเกิดของเขา ก็ว่าอยู่ว่าตอนที่ถามอายุอีกฝ่ายทำไมถึงต้องมีคำว่า ‘คิดว่า’ อยู่ตลอดเวลา ส่วนผมเวลาบอกอายุกลับไปก็ต้องมีคำว่า ‘ประมาณ’ ติดปากเหมือนกัน

“จริงสิครับคุณเซี่ย ถ้าอย่างนั้น ในเมื่อเราจำวันเกิดตัวเองกันไม่ได้ก็ตั้งวันเกิดกันเองเลยดีมั้ยครับ”

“ห้ะ?! อ อะไรของนายวะนั่น!” ผมแทบสำลักเหล้าที่กำลังดื่ม หมอนี่ทำอะไรไม่คิดจะปรึกษาแม่ผมหน่อยเรอะ จริงสิ ลืมไปเลยว่าความจริงผมแค่ถามแม่เรื่องวันเกิดก็จบแล้วนี่หว่า แต่ถ้าขืนบอกเรื่องแม่ไปเฮยเสียจื่อก็ต้องลืมวันเกิดอยู่คนเดียว…

พอคิดได้ดังนั้นผมจึงไม่ทักท้วงอะไร เอ่ยถามเขาไปว่าจะเอาเป็นวันอะไรดี เฮยเสียจื่อก็ตอบกลับมาว่า เอาเป็นทุกวันเลยสิ ซึ่งนั่นทำให้ผมแทบเอาขวดเหล้าฟาดหัวเขาไปหนึ่งที

“จะบ้าเรอะ! ย อย่างนี้ก็มีอายุกันเป็นร้อยเลยน่ะสิ! นายอยากแก่แข่งกับสุสานนักรึไง”

เฮยเสียจื่อหัวเราะลั่นร้านจนคนอื่นหันมามองเป็นตาเดียว หากเป็นผมก่อนที่พบกับเขาคงจ่ายเงินแล้วรีบเผ่นออกจากร้านไปแล้ว นานวันยิ่งอยู่คนเดียวก็ยิ่งทำให้รับมือกับสภาพแวดล้อมที่ถูกกลุ่มคนจับจ้องไม่ได้ แต่พออยู่กับเฮยเสียจื่อมาเรื่อยๆ ผมก็เริ่มชินกับเรื่องพวกนี้แล้ว จึงยังคงนั่งจิบเหล้าเคี้ยวกับแกล้มต่อไป

“ล้อเล่นครับล้อเล่น งั้น…เอาเป็นวันที่ได้เจอกันครั้งแรกดีมั้ย พวกเราจะได้ฉลองวันเกิดพร้อมกันไงครับ”

“เห เข้าท่านี่ ถ้าอย่างนั้นวันไหนล่ะ?” ผมวางแก้วเหล้าลงบนโต๊ะ เอียงคอถามเขาอย่างใคร่รู้ การจำวันที่นั้นเป็นอะไรที่ยิบย่อยและยุ่งยาก จึงไม่แปลกที่คนอย่างผมมักจะลืมวันลืมคืนอยู่เสมอ ทว่า หากเป็นวันที่ได้พบกับเขาครั้งแรก ต่อให้อีกไม่กี่วันก็ลืม แต่ผมก็ยังอยากรู้อยู่ดี

“อืม นั่นสินะ..” เฮยเสียจื่อใช้มือลูบคางขณะครุ่นคิด ก่อนจะยิ้มออกมาอย่างสดใส

“จำไม่ได้แล้วครับ”

“อ้าว น นายเองก็จำไม่ได้หรอกเรอะ?!”

“ก็ที่ผ่านมาผมเป็นพวกชอบใช้ชีวิตแบบไม่สนใจวันเดือนปีนี่นา”

ผมฟังแล้วก็แทบกุมขมับ หมอนี่แทบไม่ต่างอะไรจากผมเลยไม่ใช่รึไงเนี่ย แต่ช่างเถอะ…

“เข้าใจแล้ว ถ ถ้าอย่างนั้นวันนี้ก็เป็นวันเกิดของพวกเราทั้งคู่ละกัน เอ้า ฉลอง!”

พอได้ยินผมสรุปอย่างรวดรัดเจ้าแว่นกันแดดก็ทำหน้างง

“เอ๋ วันนี้เลยเหรอครับ”

“เออสิ ม ไม่ดีรึไง ถ้าปีหน้านายไม่พอใจก็ค่อยเปลี่ยนก็ได้ แต่ปีนี้ฉันพอใจแบบนี้ มันเลือกง่ายดี”

“ไม่ใช่อย่างนั้นหรอกครับ ผมเห็นด้วย แต่ความจริงแล้วจะวันไหนผมก็ไม่สนใจหรอก ก็บอกแล้วไงว่าผมสนใจแต่คุณนี่นา” เฮยเสียจื่อยิ้มบางให้ผมก่อนจะหันไปยกมือเรียกบริกรเพื่อขอให้เสิร์ฟอาหารเพิ่ม ส่วนผมแอบด่าฝ่ายตรงข้ามอยู่ในใจ จะย้ำประโยคเลี่ยนๆพรรค์นั้นหาเตี่ยนายเรอะ ให้ตายสิ คำพูดก็คำพูดเดิมๆแท้ๆ ผมจะเขินไปทำไมวะเนี่ย…

“ถ้าอย่างนั้นก็…สุขสันต์วันเกิดนะครับ”

“อ อือ…สุขสันต์วันเกิด”

เสียงแก้วเหล้าสองแก้วดังกระทบกันอยู่ครู่หนึ่งพร้อมๆกับคำอวยพรซึ่งกันและกัน

ด้วยเหตุนั้น ผมกับเฮยเสียจื่อจึงได้วันเกิดใหม่กันอย่างงงๆ แต่ถึงแม้ว่าวันนี้เป็นวันที่พิเศษ…แต่ผมก็ไม่ได้ตื่นเต้นกับมันมากนักเท่าไหร่ อาจเป็นเพราะวันที่พิเศษสำหรับผม ก็คือวันที่มีเขาอยู่ข้างกาย วันที่ได้รักเขาตลอดไป

หรือก็คือวันธรรมดาทุกๆวันต่างหาก คือวันที่พิเศษที่สุดสำหรับผมแล้ว

……..

Leave a Reply

