ผม ณ ช่วงเวลาที่เรียกว่า ‘ปัจจุบัน’

ทุกครั้งที่ผมมองขึ้นไปบนท้องฟ้า ผมเห็นอนาคตของตัวเองเสมอ ไม่ใช่ว่าผมอยากเป็นนักบิน อยากเป็นสจ๊วตอะไรทั้งนั้น

แต่ผมมองเห็นเมฆ…นั่นล่ะ อนาคตของผม

เจ้าก้อนปุกปุยสีขาวเหล่านั้นลอยเอื่อยไปมาตัดกับสีครามสดใสของท้องฟ้า ผมจินตนาการมันเป็นรูปร่างต่างๆ แต่ไม่นานนัก รูปร่างเหล่านั้นก็เปลี่ยนไป กลายเป็นสิ่งที่ผมไม่ได้คาดคิดไว้เลยในตอนแรก

อนาคตของผมก็เหมือนกับก้อนเมฆเหล่านั้น มันแปรเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ไม่มีอะไรตายตัวในโลกใบนี้ ที่คุณเห็นว่าหลายๆสิ่งหลายๆอย่างยังคงเป็นเหมือนเดิม นั่นก็เพราะว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะเปลี่ยนแปลงไป มันก็แค่นั้น

สุดท้ายแล้วพอมัวแต่เงยหน้ามองฟ้า ผมก็เดินสะดุดล้มจนได้ ความเจ็บปวดดึงผมกลับสู่โลกปัจจุบัน โลกที่ผมอาศัยอยู่ ณ ตอนนี้ เวลานี้

นั่นไง เพราะมัวแต่จ้องมองในสิ่งที่ไม่สามารถจับต้องได้ สุดท้ายก็ละเลยสิ่งรอบตัวที่จับต้องได้ในตอนนี้เท่านั้น กลายเป็นว่าการสนใจอนาคตมากกว่าปัจจุบันดันกลายเป็นการทำลายความสุข ณ ช่วงเวลาปัจจุบันของผมไปซะได้…

ผมปัดฝุ่นที่ขากางเกงสองสามครั้ง ขณะเดียวกันนั้นก็แว่วเสียงร้องขอความช่วยเหลือจากที่ไกลๆ ผมเดินตามเสียงนั้นไป สุดท้ายก็ไปหยุดอยู่ที่หน้าท่อระบายน้ำทรงสี่เหลี่ยม ผู้คนบริเวณนั้นต่างเลี่ยงที่จะสนใจชายวัยกลางคนที่เดินตกท่อ ผมกลั้นหายใจเล็กน้อยก่อนจะช่วยเข้าไปดึงเขาขึ้นมา กลิ่นน้ำเน่าเหม็นคละคลุ้งไปทั่ว เขาขอบคุณผมซ้ำแล้วซ้ำเล่าก่อนจะขอตัวไปล้างเนื้อล้างตัว

ผมมองตามแผ่นหลังสกปรกของเขาไป จากนั้นก็มองท่อที่เปิดฝาทิ้งไว้ คิดว่าแถวนี้น่าจะมีการซ่อมท่อล่ะมั้ง…

ท่อน้ำก็ไม่ต่างอะไรไปจากอดีต…

คนเรามีที่มาที่ไปไม่เหมือนกัน ประสบการณ์ต่างๆจึงแตกต่างกันออกไป แน่นอนว่าอดีตของแต่ละคนก็เช่นกัน

แต่ทว่า ไม่ว่าอดีตจะต่างกันเพียงไร สุดท้ายแล้ว ถ้าเรามัวแต่ยึดติดกับอดีตที่ผิดพลาด หรือมัวแต่ลุ่มหลงกับสิ่งดีๆที่มันผ่านมาแล้ว จนไม่สนใจปัจจุบันของเรา สุดท้าย ไม่ว่าจะเป็นอดีตแบบไหนมันก็สามารถย้อนกลับมาทำลายเราได้ทั้งนั้น

ผมผละออกไปจากบริเวณนั้น เดินบนถนนปูนสีมอซอด้วยความระมัดระวัง มองทุกอย่างด้วยความพอดี มองก้อนเมฆเพื่อนหาเป้าหมาย มองพื้นถนนเพื่อระวังไม่ให้ตกลงไปในห้วงอดีต มองไปรอบตัวบ้างเพื่อหาเพื่อนร่วมทาง ยิ้มและทักทายเขา ก่อนจะก้าวเดินไปข้างหน้าพร้อมกัน

นี่ล่ะ…ปัจจุบันของผม

………..

Leave a Reply

